Hân hạnh đón tiếp

4 khách và 0 thành viên

Liên kết khác

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (
    Free VIETNAM MySpace Cursors at www.totallyfreecursors.com
    )

Số lượt truy cập

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • ĐẶNG NGỌC DƯƠNG

    LỜI NGỎ CỦA QUẢN TRỊ VIÊN

    Website là diễn đàn để chúng ta giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và học tập. Quản trị viên website Đặng Ngọc Dương - GV trường THCS Giao Hà - Giao Thuỷ - Nam Định rất cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã đến thăm, đóng góp bài viết, tư liệu cho trang web này. Xin trân trọng cảm ơn !

    SKKN: Một số dạng bài tập về hàm số và đồ thị hàm số.

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Ngọc Dương (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:01' 26-03-2009
    Dung lượng: 962.5 KB
    Số lượt tải: 1076
    Số lượt thích: 0 người
    Phần Iặt vấn đề
    Toán học là môn khoa học cơ bản, có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau. Dạy toán học nhằm trang bị cho học sinh một hệ thống tri thức khoa học phổ thông cơ bản tạo điều kiện cho các em được hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực trí tuệ, đồng thời trang bị cho các em hệ thống tri thức đảm bảo đủ để nghiên cứu và khám phá thế giới xung quanh.
    Trong chương trình toán bậc trung học cơ sở, hai chủ đề lớn của môn đại số đó là “Số” và “Hàm số”. Khái niệm ”Hàm số” xuyên suốt chương trình môn đại số ở phổ thông, bắt đầu từ lớp 7 và nó là kiến thức trọng tâm của môn đại số. Với các khái niệm hàm bậc nhất, bậc hai và các dạng đồ thị tương ứng, phần hàm số được phân lượng thời gian không nhiều.Tuy vậy bài tập về hàm số thì thật là nhiều dạng và không thể thiếu trong các kỳ kiểm tra, kỳ thi. Khái niệm hàm số là khái niệm trừu tượng mà thời gian luyện tập lại không nhiều, nên kết quả của học sinh không cao.
    Qua thực tế giảng dạy nhiều năm ở bậc THCS và tìm hiểu về tâm lý của đối tượng học sinh tôi thấy các bài tập về đồ thị và hàm số học sinh còn rất lúng túng chính vì vậy tôi xin trình bày một số kinh nghiệm của bản thân đã tích luỹ khi giảng dạy: “Một số dạng bài tập về hàm số và đồ thị”. Trong quá trình giảng dạy tôi cố gắng làm sáng tỏ khái niệm hàm số, đồ thị và đưa ra một số dạng bài tập về hàm số và các bài tập có liên quan.
    Bằng cách sắp xếp các dạng toán, phương pháp truyền thụ phù hợp với đối tượng học sinh, phát huy tính tích cực của học sinh, chú ý sửa sai cho các em, tôi đã giúp học sinh hiểu đây là là phần bài tập có thuật giải rõ ràng, chính xác , có nhiều nội dun ứng dụng phong phú. Hàm số còn được coi là công cụ giải quyết một số bài toán khác như tìm cực trị, giải phương trình, giải bất phương trình, sau đây là nội dung đề tài.
    Phần II:Nội dung đề tài
    Một số vấn đề Lý thuyết cơ bản
    I/ Các hàm số trong chương trình THCS:
    Hàm số bậc nhất:
    Định nghĩa: Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức y = ax + b, trong đó a, b là các hằng số xác định a 0, x
    Tính chất:
    + Tập xác định:
    + Tính biến thiên;
    a > 0 thì hàm số đồng biến trong R
    a < 0 thì hàm số nghịch biến trong R
    Đồ thị:
    + Đồ thị hàm số y = ax + b (a 0, x là đường thẳng đi qua điểm A(0,b) và điểm B0)
    + Khi b = 0 thì đồ thị hàm số y = ax là đường thẳng đi qua gốc
     
    Gửi ý kiến